Tầm quan trọng của protein đối với sự phát triển của tóc

Kể từ khi bạn còn là một đứa trẻ nhỏ, có lẽ bạn đã được mẹ hoặc bà của bạn khuyên rằng nên ăn ít nhất một quả trứng mỗi ngày để có mái tóc dày và dài hơn. Những bạn đã nghe theo lời khuyên này chắc chắn cuối cùng đã có một mái tóc dài quyến rũ. Thế thì có bao giờ bạn suy nghĩ và tìm hiểu xem tại sao lại có những lời khuyên như vậy hay không?

Kết quả của điều này là do trong trứng có chứa rất nhiều các protein cần thiết cho sự phát triển của tóc. Vậy, tầm quan trọng của protein đối với sự phát triển của tóc là gì? Hãy cùng Goldwell Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Protein giúp cho tóc tăng trưởng như thế nào?

Protein giúp cho tóc tăng trưởng như thế nào?

Mỗi một sợi tóc trên đầu của bạn chứa từ 88 đến 90% protein keratin. Trên thực tế, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng protein chiếm 20% cơ thể chúng ta. Vì vậy, bạn cần nhận được một lượng protein lành mạnh từ chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo rằng không chỉ hỗ trợ tốt cho việc mọc tóc nhanh mà tất cả các chức năng khác của cơ thể bạn đều được phát triển và điều chỉnh hiệu quả.

Vậy điều gì xảy ra khi bạn không tiêu thụ đủ protein? Nói một cách đơn giản, cơ thể bạn sẽ bắt đầu phân phối lượng protein có sẵn trong cơ thể và sử dụng nó cho các chức năng quan trọng hơn như sản xuất hormone, enzyme và kháng thể cho cơ thể. Vì sự phát triển của tóc và sửa chữa các mô không được coi là một chức năng thiết yếu cho hoạt động và sự sống thường xuyên của cơ thể bạn, nên cơ thể sẽ ưu tiên lượng protein cho các cơ quan khác. Nên nếu cơ thể bị thiếu protein thì việc cung cấp protein cho các nang tóc của bạn bị cắt đứt. Do đó, nếu tình trạng thiếu protein của bạn kéo dài trong một thời gian dài, bạn sẽ có mái tóc khô và rất dễ gãy rụng.

Chu kỳ tăng trưởng của tóc cũng đóng một vai trò chính trong nhu cầu protein cho sự tăng trưởng. Tại bất kỳ thời điểm nào, 90% tóc của bạn sẽ nằm trong giai đoạn đang  phát triển (anagen), kéo dài trong khoảng từ 3 đến 5 năm. Sau đó đến giai đoạn trung gian (catagen) kéo dài trong một vài tuần, tiếp theo là giai đoạn nghỉ ngơi và rụng (telogen), trong giai đoạn này tóc sẽ già và rụng đi. Sự thiếu hụt protein có thể buộc một tỷ lệ lớn tóc của bạn đi vào giai đoạn nghỉ ngơi, túc là rụng nhiều cùng một lúc, dẫn đến mức độ rụng tóc cao hơn mức trung bình và khá rõ ràng. Lúc này, bạn sẽ có thể dễ dàng nhận biết được điều đó qua lượng tóc rụng hằng ngày.

Vì vậy, bạn sẽ làm gì khi bạn phải đối mặt với chứng rụng tóc liên quan đến thiếu hụt protein lớn và cần phải tìm các phương pháp điều trị để ngăn chặn nó? Tất nhiên sự lựa chọn nhanh nhất là tự điều trị bằng cách bổ sung protein cho cơ thể. Nếu bạn chưa biết phải bổ sung protein như thế nào là tốt cho cơ thể thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin hữu ích sau đây.

Phương pháp bổ sung protein để thúc đẩy tăng trưởng tóc khỏe mạnh

Bổ sung protein là một lựa chọn phổ biến ngày nay để giải quyết một số vấn đề về tóc, đặc biệt là vấn đề rụng tóc. Chúng thường hoạt động bằng cách phủ bên ngoài nang tóc bằng các sợi bằng protein để làm cứng chúng và giúp bảo vệ tóc khỏi bị gãy và hư tổn thêm.

Phương pháp bổ sung protein để thúc đẩy tăng trưởng tóc khỏe mạnh

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ hư tổn của tóc mà bạn có thể lựa chọn một trong bốn phương pháp điều trị để bổ sung protein dưới đây:

  • Gói bổ sung protein: Chúng được sử dụng cho tóc bị hư tổn nhẹ và có thể được áp dụng thường xuyên sau từ mỗi 1 đến 2 tháng để mang lại hiệu quả rõ rệt nhất.
  • Phương pháp điều trị ánh sáng: Đây là phương pháp dành cho tóc bị hư tổn nhẹ và cũng có thể được sử dụng thường xuyên. Chúng thường được bán dưới dạng ‘mặt nạ dưỡng’.
  • Phương pháp điều trị thâm nhập sâu: Chúng được thiết kế để giữ ẩm sâu cho tóc bị hư tổn vừa phải và có thể được sử dụng 2 tuần một lần để bổ sung protein cho mái tóc.
  • Phương pháp tái tạo: Nếu bạn sử dụng các dụng cụ nhiệt để tạo kiểu tóc hàng ngày hoặc đã trải qua các phương pháp nhuộm hay tẩy màu tóc, rất có thể tóc bạn đã bị hư tổn nghiêm trọng và cần sử dụng các chất tái tạo protein sau mỗi 1 đến 2 tuần một lần để có thể khắc phục và bổ sung protein cho tóc.

Mặc dù phương pháp điều trị và bổ sung protein có thể giúp tóc chắc khỏe bên ngoài, nhưng bạn vẫn cần nuôi dưỡng nang tóc từ bên trong để bảo vệ hoàn toàn. Và cách duy nhất để làm điều đó là bằng cách thêm nhiều protein vào chế độ ăn uống của bạn. Vậy làm thế nào để bạn làm điều đó? Thực phẩm nào là giàu protein mà bạn nên bổ sung? Dưới đây là một số gợi ý mà Goldwell dành cho bạn.

Hãy bắt đầu điều này bằng cách xua tan một số quan niệm sai lầm. Từ trước đến này, nhiều người tin rằng ăn thực phẩm giàu protein có thể khiến họ tăng cân vì chúng cũng chứa nhiều calo và chất béo. Nhưng thực sự điều này không phải hoàn toàn đúng. Có rất nhiều thực phẩm giàu protein có thể tăng cường sức khỏe cho tóc mà không khiến bạn tăng cân.

Một quan niệm sai lầm khác về protein cần được xóa sạch là bạn chỉ có thể bổ sung nó từ thịt. Tuy nhiên, sự thật là có nhiều các thực phẩm chay và thuần chay có hàm lượng protein cao. Vì vậy, hãy tìm hiểu dưới đây để biết thêm những thực phẩm giàu protein phổ biến nhất mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể!

Những thực phẩm dành cho những người không ăn chay

Những thực phẩm dành cho những người không ăn chay

  • Trứng: Trứng không chỉ giàu protein mà còn có nhiều chất chống oxy hóa, axit béo, vitamin và khoáng chất. Điều thú vị là lòng trắng trứng chứa gần như 100% protein.
  • Ức gà: Ức gà (không có da) là một trong những thực phẩm giàu protein lành mạnh nhất mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình.
  • Thịt bò nạc: Thịt bò nạc ngon này rất giàu protein, sắt và vitamin B12.
  • Cá ngừ: Bên cạnh việc giàu protein và axit béo omega-3, cá ngừ cũng ít chất béo và calo.

Cá ngừ

  • Ức gà Thổ Nhĩ Kỳ: Tương tự như ức gà, ức gà tây không có da cũng giàu protein. Hơn nữa nó chứa ít calo và chất béo nên bạn sẽ không sợ bị lên cân.
  • Cá: Mọi loại cá đều chứa đầy đủ protein và axit béo omega-3 tốt cho tim và tóc của bạn.
  • Tôm: Thêm tôm vào chế độ ăn hàng ngày nếu bạn muốn tiêu thụ nhiều protein, vitamin B12, selen và axit béo omega-3 cho cơ thể.

Tôm:

back to menu ↑

Những thực phẩm dành cho những người ăn chay

  • Đậu lăng: Đậu lăng là một trong những nguồn protein thực vật tốt nhất trên thế giới. Chúng cũng giàu chất sắt, kali, folate, mangan và chất xơ.

Đậu lăng:

  • Hạnh nhân: Hạnh nhân là loại trái cây khô tuyệt vời chứa đầy protein, vitamin E, magiê, mangan và chất xơ.
  • Yến mạch: Thêm loại ngũ cốc lành mạnh này vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn để giúp cơ thể có được lượng protein, vitamin B1, magiê, mangan và chất xơ nhiều hơn cho cơ thể và mái tóc phát triển tốt.
  • Bông cải xanh: Nhiều người có thể thấy bông cải xanh không ngon miệng nhưng có lẽ họ không biết rằng nó chứa đầy đủ protein, kali, vitamin C, vitamin K và chất xơ.

Bông cải xanh:

  • Quinoa: Loại siêu thực phẩm này chứa rất nhiều protein, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ.
  • Bánh mì Ezekiel: Bánh mì có tên thú vị này được làm từ lúa mì, lúa mạch, kê, đậu nành, đậu lăng. Nó chứa đầy chất đạm và chất xơ nên sẽ rất tốt cho những ai muốn bổ sung protein cho cơ thể của mình.
  • Hạt bí ngô: Món ăn nhẹ và tốt cho sức khỏe này chứa protein, sắt, kẽm và magiê.

Hạt bí ngô:

  • Rau mầm Brussels : Rau mầm Brussels là một loại rau khác không được nhiều người thích cho lắm nhưng nó lại giàu protein, vitamin C và chất xơ.
  • Đậu phộng: Đậu phộng là một nguồn cung cấp giàu protein, magiê và chất xơ ngon. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm bơ đậu phộng để tăng lượng protein hằng ngày.
back to menu ↑

Lựa chọn các thực phẩm chế biến từ sữa

Lựa chọn các thực phẩm chế biến từ sữa

  • Phô mai Cottage: Phô mai này rất tốt cho sức khỏe vì nó chứa đầy protein, canxi, phốt pho và vitamin B và có thêm lợi thế là ít chất béo và calo.
  • Sữa chua Hy Lạp: Món ngon này có chứa hàm lượng protein khá cao, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn chọn cho mình một loại sữa chua không có thêm đường để giảm lượng calo lại.
  • Sữa: Mặt hàng chủ lực hàng ngày này chứa đầy protein, canxi, riboflavin và phốt pho. Uống sữa với một lượng vừa phải sẽ giúp cải thiện và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Lợi ích cho sức khỏe khi được bổ sung đầy đủ protein

Thêm hoặc tăng mức tiêu thụ thực phẩm giàu protein chắc chắn có thể cải thiện sức khỏe của tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc. Nhưng chúng cũng rất cần thiết để giúp thực hiện một số chức năng quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta. Dưới đây là một vài vấn đề chính mà bạn cần biết:

  • Protein thường được gọi là khối xây dựng của cơ thể. Điều này là bởi vì nó cần thiết cho sự tăng trưởng, duy trì và sửa chữa các mô, cơ và các cơ quan trong cơ thể chúng ta.
  • Cùng với carbohydrate, protein cũng là nguồn năng lượng chính cho cơ thể của mỗi người.
  • Protein có liên quan đến việc sản xuất một số hormone quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta như insulin và secretin. Những hormone này rất quan trọng đối với hoạt động trơn tru của các cơ quan của chúng ta cũng như cho sự tương tác lành mạnh của một số cơ quan khác trong cơ thể.
  • Protein cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các enzyme chịu trách nhiệm cho hầu hết các phản ứng hóa học trong cơ thể chúng ta.
  • Hemoglobin chủ yếu được tạo thành từ protein và được sử dụng để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể để nuôi dưỡng các tế bào.
  • Protein giúp hình thành các kháng thể chống lại tất cả các loại bệnh nhiễm trùng và những bệnh tật khác.

Vì vậy, bây giờ bạn đã biết điều kỳ diệu của protein khi nó có thể ảnh hưởng đến không chỉ là sức khỏe của cơ thể mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tóc. Bây giờ là chưa muộn để bạn bắt đầu tiêu thụ nhiều hơn các thực phẩm chứa hàm lượng protein nhiều hơn mỗi ngày. Hãy thử và để lại bình luận dưới đây để cho Goldwell biết những cải thiện bạn đã thấy trên mái tóc của mình khi bổ sung đầy đủ protein. Ngoài ra, nếu bạn có thêm những kinh nghiệm bổ sung protein nào khác thì đừng ngần ngại chia sẻ với Gold Well nhé!

 

Na Na rất hạnh phúc nếu được bạn bình luận hay chia sẻ

      Leave a reply

      Logo
      Login/Register access is temporary disabled