9 Loại axit amin quan trọng nhất giúp bạn có mái tóc đẹp vạn người mê

Khi gặp vấn đề về rụng tóc, mọi người thường chỉ tập trung chăm sóc từ bên ngoài bằng tất cả các cách nào là dầu gội dầu xả, mặt nạ hấp từ các salon đến các nguyên liệu tự nhiên có trong bếp mà họ không chú trọng việc bổ sung và thay đổi chế độ ăn uống sao cho hợp lý. Dưới đây là 9 loại axit amin rất tốt cho mái đầu của bạn.

Điều mà chúng ta luôn bỏ quên mỗi khi thực hiện điều trị hoặc chăm tóc mái tóc đó chính là thay đổi thói quen ăn uống sao cho lành mạnh. Mỗi loại thực phẩm đều có khả năng mang đến giải pháp đặc biệt cho một tình trạng nào đó. Tóc cũng vậy. Có rất nhiều thành phần dinh dưỡng mang đến vẻ đẹp toàn diện cho mái đầu của chúng ta đó là các axit amin. Vậy cụ thể đó là những loại nào?

Dành cho những ai chưa biết về axit amin. Đây là hợp chất hữu cơ quan trọng  có chứa nhóm chức amin, axit cacboxylic. Nói một cách đơn giản, chúng là lớp vữa kết nối protein và chiếm 1/5 cơ thể con người. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các axit amin đóng vai trò thiết yếu trong tất cả các quá trình sinh học tự nhiên bên trong cơ thể của chúng ta, một trong số đó là sự phát triển của tóc.

Cơ chế hoạt động của axit amin cải thiện quá trình mọc tóc?

Trước khi trả lời được câu này, bạn phải hiểu được kết cấu tạo nên một sợi tóc. Chắc hẳn bạn đã nghe đâu đó về protein keratin, nó chiếm 88% trong trục tóc của con người. Quá trình sản xuất ra keratin cần đến 18 loại axit amin khác nhau. Một trong số đó được sản sinh tự nhiên trong cơ thể chúng ta, số còn lại cần phải bổ sung từ chế độ ăn uống hằng ngày. Khi các axit amin được tổng hợp đầy đủ và gặp được nhau nó sẽ sản sinh ra keratin một cách tối ưu từ đó thúc đẩy được quá trình kích mọc tóc. Hơn nữa, các nhóm thành phần này đóng vai trò chính yếu trong việc sản sinh ra tế bào hồng cầu cung cấp lượng lớn nguồn dưỡng chất và oxy cho nang tóc.

Bây giờ, chúng ta sẽ đi tìm hiểu 9 loại axit amin đặc biệt nào mà chúng ta cần thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày để phục vụ việc điều trị vấn đề liên quan đến tóc.

9 axit amin thiết yếu hỗ trợ cho quá trình mọc tóc

Mặc dù có khoảng 20 loại axit amin khác nhau đóng vai trò chính trong hoạt động bên trong cơ thể bạn, nhưng đây là 9 loại cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Cystein

Cystein

Cysteine, là axit amin quan trọng nhất cho sự phát triển tự nhiên của tóc Nó không chỉ tạo ra quá trình kích mọc thuận lợi mà còn sản sinh lượng nang lông kích thêm tóc mới. Cysteine ​​là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tóc khỏi tác hại của tia UV và các bức xạ gây hại khác. Hơn nữa, thành phần này đã được chứng minh trong việc mang đến liệu pháp điều trị chuyên sâu những vấn đề bệnh lý về tóc hoặc da đầu. Hơn thế nữa, axit amin này còn cung cấp lượng lưu huỳnh cho các tế bào để cải thiện kết cấu và độ khỏe mạnh ngay từ bên trong.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều Cysteine: bao gồm bông cải xanh, thịt gà, mầm lúa mì và một số sản phẩm từ sữa như sữa và sữa chua.

back to menu ↑

Methionin

Methionin

Methionine là một axit amin thiết yếu khác cần có cho sự phát triển tự nhiên của tóc. Axit amin này được xem là một chất chống oxy hóa mạnh và chứa hàm lượng lưu huỳnh đáng kể, vì thế nó được đánh giá là một trong những “chìa khóa” chính điều trị chứng bệnh về tóc và da đầu. Methionine là một axit béo hoạt động tích cực phá giải sự tích tụ của các chất béo khác đang hoạt động sai quy trình, cản trở lưu thông động mạch vào cơ thể. Nhờ vào chức năng này mà nó có thể lưu chuyển máu tốt hơn ở da đầu và khu vực nang tóc. Loại axit amin này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp collagen củng cố sức bền tự nhiên cho toàn bộ trục tóc.

Nguồn thực phẩm chứa Methionine tốt nhất: Cá, trứng, hạt, ngũ cốc và hạt vừng.

back to menu ↑

Lysine

Lysine

Lysine giúp hình thành collagen bằng cách hấp thụ canxi bên trong cơ thể. Như bạn đã biết collagen rất cần thiết cho quá trình hình thành kết cấu tự nhiên của tóc, tăng cường độ chắc khỏe và kích thích mọc nhanh chóng. Lysine cũng ngăn chặn quá trình 5-alpha reductase chuyển đổi testosterone thành DHT, đây là nguyên nhân chính gây ra androgenetic (chứng hói đầu ở nam giới).

Nguồn thực phẩm chứa nhiều Lysine: Thịt gà, trứng, cá, thịt đỏ, các loại đậu, hạt, đậu thịt lợn, và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp lysine tuyệt vời.

back to menu ↑

Glycine

Glycine là một axit amin khác đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen cần thiết cho sự phát triển tự nhiên của tóc. Ngoài ra, thành phần này cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong hoạt động của hệ thống tiêu hóa và hệ thần kinh trung ương diễn ra hiệu quả. Nói như vậy đồng nghĩa là axit amin sẽ bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh lý rối loạn thần kinh có thể gây rụng tóc.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều Glycine: Cơ thể bạn có thể tự sản xuất glycine, ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung bằng các thực phẩm như thịt, các sản phẩm từ sữa, cá, rau chân vịt, đậu, bắp cải, đậu nành và chuối.

back to menu ↑

Arginine

Arginine

Tác dụng phi thường mà arginine mang lại sẽ khiến bạn kinh ngạc. Nó là tiền chất oxit nitric, nên có vai trò quan trọng trong quá trình kích thích mọc tóc. Arginine hoạt động với cơ chế tự điều chỉnh mức độ oxit nitơ trong cơ thể chúng ta, sau đó kích thích sự mở nang lông tự nhiên. Đồng thời tăng lưu lượng máu từ gốc tăng lên từ đó kích thích quá trình mọc tóc hiệu quả. Loại axit amin này còn được biết đến  nhờ khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch bảo vệ mái tóc chống lại các bệnh cơ hội như chứng hói đầu hoặc những sự tổn thương từ nhuộm tẩy tóc.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều Arginine: Mặc dù Arginine được tổng hợp đầy đủ trong cơ thể, nhưng bạn có thể bổ sung các nguyên liệu sau vào chế độ ăn uống như hạt điều, hạt phỉ, dừa, hướng dương và hạt vừng, cá và mầm lúa mạch.

back to menu ↑

Cystine

Bạn khoan hãy nhầm lẫn giữa  cystine này với cystein đã được đề cập ở phần trên. Cystine là một axit amin đã được chứng minh là có khả năng kích thích mọc lại tóc và chống rụng tóc hiệu quả . Gần 10 đến 14% da và tóc của chúng ta được hình thành từ loại axit amin này, nó hình thành nhờ vào liên kết của hai phân tử lại với nhau. Những cặp Cystine này sẽ cung cấp dưỡng chất trực tiếp đến tóc. Bên cạnh đó nó cũng cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều cystine : Vì cystine được tạo ra từ cysteine, các nguồn thực phẩm này sẽ được bổ sung tương ứng. 

back to menu ↑

Tyrosine

Tyrosine

Tyrosine là một axit amin được sản xuất trong cơ thể chúng ta một cách tự nhiên và chịu trách nhiệm quyết định cho màu tóc và màu da. Lý do là vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của melanin. Đồng thời, loại axit amin này còn hỗ trợ điều trị lo lắng, trầm cảm, mất ngủ và các vấn đề tâm lý liên quan tác động đến tình trạng rụng tóc.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều Tyrosine: Các chế  phẩm từ sữa và đậu nành, hạnh nhân, đậu lima, hạt bí ngô và cá biển.

back to menu ↑

Glutamine

Glutamine

Vai trò của Glutamine trong quá trình mọc tóc gần như là tỉ lệ thuận với nhau. Nếu bạn chưa thực sự hiểu cơ chế này thì cứ hãy hình dung thành phần chính của tóc là keratin, nó gồm lượng lớn cystein, mà loại axit amin này tổng hợp được hay không lại nhờ vào nguyên tố lưu huỳnh. Hoạt chất tác động trực tiếp đến quá trình lưu chuyển của lưu huỳnh đó chinh là glutamine.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều Glutamine: Các loại thịt như thịt bò, thịt lợn và thịt gà, các chế phẩm phẩm từ sữa, trứng, đậu, các loại đậu, hạt, bắp cải và cải bó xôi

back to menu ↑

Proline

Proline

Proline tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất collagen và đóng vai trò duy trì các mô cơ. 

Nguồn thực phẩm chứa nhiều Proline: trứng, thịt, các sản phẩm từ sữa, đậu, đậu nành, các loại đậu, rau bina, bông cải xanh, măng tây và bơ.

Trên đây là 9 loại axit amin cần thiết để có được mái tóc chắc khỏe và bóng mượt mà Gold Well muốn gởi đến các bạn. Nếu đã có một chế độ ăn uống lành mạnh bạn vẫn nên bổ sung thêm đủ các thực phẩm giàu axit amin hơn để vừa có một cơ thể khỏe mạnh vừa có một mái tóc vạn người mê nhé!

 

Na Na rất hạnh phúc nếu được bạn bình luận hay chia sẻ

      Leave a reply

      Logo
      Login/Register access is temporary disabled